Friday, January 23, 2009

Sài Gòn đẹp lắm Sài Gòn ơi Sài Gòn ơi

Ngựa xe như nước trên đường vẫn qua mau. Người ra thăm bến câu chào nói lao xao. Phố xá thênh thang đón chân tôi đến chung vui...

Năm nay thì tôi ăn Tết ở Sài Gòn, lần đầu tiên sau bao nhiêu năm rồi ta? Thiệt ra thì chính mình cũng hông biết câu trả lời vì mình không còn nhớ một kỷ niệm nào về Tết ở Việt Nam cả. Trí nhớ kém quá, nói ra hơi hơi xấu hổ, nhưng mà cũng không xấu hổ bằng viết tiếng việt sao mà trật lất. Quý vị thông cảm giùm nha.

Nghe người ta nói ăn Tết ở Sài Gòn vui lắm, thành ra mình cũng làm thử coi có đúng hông. Đường xá đông nghẹt, ai cũng đi chợ mua sắm đồ chuẩn bị cho Tết. Ngày thường đã đông rồi, bây giờ thì khỏi nói luôn. Người và xe ở đâu ra sao mà tràn lang thành phố vậy ta? Nhưng mà vậy thì người Việt Nam mới cho là "vui". Tối hôm qua, tôi đi vô Công Viên Tao Đàn coi triển lãm Tết, gặp một chị khuyên mình nên ở lại đến 8h vì đến lúc đó sẽ có rất nhiều người bắt đầu vô thì sẽ rất vui! Nói đến đây thì mình mới nhớ cái câu, "The more the merrier." Vậy thì người Mỹ cũng y hệt như người Việt Nam. Chắc ai cũng vậy, chỉ có mình là hơi khác.

Siêu thị thì cũng có cả đống người. Mình phải đi siêu thị để mua nước uống và trử để có nước uống khi siêu thị và tất cả tiệm đều đống cửa ăn Tết mấy ngày. Mua có một bình nước mà đứng xấp hàng trả tiền lâu thiệt lâu. Nhưng mà phải vậy mới "vui" chớ.

Viết tiếng Việt mệt quá, thôi quý độc giả cho phép tôi tóm tắt và nhảy đến phần cuối nha. Vui nhất là hồi sáng này tôi ghé qua hàng xóm cũ (lúc đầu thì đi hơi lạc một chút, nhưng mà mò riết thì cũng ra), tôi thắc mắc hông biết cái nhà của tôi hồi xưa là cái nào. Tất cả đều thay đổi, thành ra tôi chỉ đoán được một trong 4 căn, nhưng hông biết chính xác là căn nào. Tình cờ gặp một cô đứng gần đó, tôi mới hỏi, "Cô ở đây có lâu chua?" Cô ấy trả lời, "Em muốn tìm ai?" Tôi mới nói là tôi có ở đây cách đây hơn 30 năm, nhưng giờ không biết nhà mình là nhà nào vì không còn quen ai và nhà nào cũng đã được sửa lại và lên lầu, tất cả đều thấy lạ quá. Rồi cô ấy hỏi tên cha mẹ tôi. Khi tôi nói ra thì cổ mới hỏi, "Con phải là con của Cô Út hông?" Tôi mừng và trả lời, "Dạ đúng rồi!" Thành ra cô này là "Chị Ba nhỏ" con của Ông Tám Taxi ở đối diện nhà tôi hồi xưa. Tôi thì chỉ nhớ Ông Tám lái xe taxi vì tôi hay qua nhà ổng chơi cờ tướng với ổng khi tôi còn dưới 10 tuổi. Ổng có 2 đứa con gái, nhưng tôi không nhớ tên hay nhớ mặt. Cổ thì nói rằng mặt tôi giống má tôi nên cổ nhìn thấy hơi quen quen, mặc dù đã hơn 30 năm từ khi tôi còn 12 tuổi và bây giờ thì không còn tốc trên đầu!
Căn nhà với cái tấm che ở đằng trước là căn nhà mà tôi muốn tìm. Sài Gòn đẹp lắm Sài Gòn ơi Sài Gòn ơi...
My neighboorhood and an old neighbor 2009


In front of my house 1971

1 comment:

Anonymous said...

Thầy Andy, em đã vào Sài Gòn 1 lần, cũng nghe tên trường Nguyễn Tri Phương nhưng hình như không đi qua trường đó. Nhìn bức ảnh bác chụp với 2 anh em thầy khi nhỏ, em vẫn nhận ra đâu là thấy í :P Mẹ thầy thật đẹp, con gái Việt Nam chính gốc :"> Thầy viết tiếng việt rất tốt muh, huaiting! (Nym)